วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

องค์ประกอบของการทำร้านค้าออนไลน์

         การทำร้านค้าออนไลน์หรือการเปิดขายหน้าร้าน กลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าสนใจและแวะเข้ามาชมสินค้าในร้านก็มีองค์ประกอบสำคัญไม่ต่างกัน หลายท่านคงทราบดีถ้าพูดถึง 4P ได้แก่ Product, Price, Place, Promotion แต่การทำร้านค้าออนไลน์จะต้องเพิ่มองค์ประกอบที่สำคัญอีก 2P คือ Personalization และ Privacy รวมทั้งหมดเป็น 6P มีความสำคัญดังนี้
  1. ผลิตภัณฑ์ (Product) จะต้องตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ไม่เพียงแต่โชว์หน้าเว็บให้ดูดีแต่หน้าร้านกับเป็นสินค้าที่ไม่ตรงความต้องการและคุณภาพไม่เพียงพอ 
  2. ราคา (Price) ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์การกำหนดราคาจะต้องคำนึงถึงการจัดส่งด้วย และควรที่จะประเมินราคาตามความเหมาะสม 
  3. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ขายหน้าร้านถ้าทำเลดีๆ เหมาะๆ ก็ดีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว สำหรับการขายของบนโลกอินเตอร์เน็ตก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางเช่นกัน 
  4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) ข้อนี้สำคัญมากในการเรียกความสนใจของลูกค้าให้มาซื้อของในร้าน การโปรโมทสินค้าบนอินเตอร์เน็ทเป็นช่องทางที่กว้างที่สุดแล้วในขณะนี้ 
  5. การให้บริการแบบเจาะจง (Personalization) ด้วยความก้าวหน้าไปมากด้านอินเตอร์เน็ททำให้การเจาะกลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้าในร้านค้าออนไลน์เป็นไปได้ง่ายมากขึ้น และสามารถเสนอสินค้าได้ตรงกลุ่มมากที่สุด 
  6. การรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy) ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเมื่อมีการให้ข้อมูลซื้อขายรวมถึงข้อมูลส่วนตัวก็ควรที่จะระมัดระวัง และทางเจ้าของเว็บไซต์ก็ควรที่จะมีความสื่อตรงไม่เผยแพร่ข้อมูลลับของผู้ซื้อไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม